จับภาพหน้าจอ windows 10 แล้ว save เก็บเป็นภาพทันที

By | พฤศจิกายน 10, 2015

จับภาพหน้าจอ windows 10 แล้ว save เก็บไว้เป็นภาพ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เราสามารถที่จะจับภาพหน้าจอ windows ด้วยวิธีง่ายๆ คือการกดที่ปุ่ม Print Screen บนแป้นคีย์บอร์ด แล้วหลังจากนั้นเราก็จะนำมันไปวางลงบนโปรแกรมต่างๆ เช่น  โปรแกรม paint , Microsoft word , excel หรือ  power point แต่ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำถึง 2 วิธี ในการเชพภาพ screenshot ไว้เป็นไฟล์รูปภาพ ก่อนที่จะนำไปใช้งาน

วิธีที่ 1 ใช้ print screen ที่มากับ windows 10

print screen ที่มากับ windows 10 ทำได้ง่ายๆ โดยการกดที่ปุ่ม windows พร้อมกันกับปุ่ม Print Screen  บนแป้นคีร์บอร์ด (windows+Prt Sc)

จับภาพหน้าจอ windows 10

หลังจากกดปุ่มสังเกตุว่าหน้าจอจะกระพริบมืดลงนิดหนึ่ง เสร็จแล้วไฟล์ภาพที่ได้จากการ Print Screen ครั้งนี้จะถูกเก็บไว้ที่ โฟลเดอร์ Screenshots โดยอัตโนมัติ (ใน C:/Users/User Name/Pictures)

 

save เก็บไว้เป็นภาพ


วิธีที่ 2 ใช้โปรแกรม Snipping Tool

Snipping Tool เป็นเครื่องมือที่มีอยู่ใน Windows มาตั้งแต่สมัย Windows Vista แล้ว เราสามารถเปิดมันโดยกดที่ปุ่มค้นหา แล้วพิมพ์ข้อความว่า snipping ก็จะปรากฎขึ้นมา

การใช้โปรแกรม Snipping Tool

Snipping Tool สามารถจับภาพหน้าจอได้หลายแบบ มีการจับภาพหน้าจอแบบบางส่วน แบบเป็นพื้นที่สี่เหลียม แบบกำหนดพื้นที่เอง แบบเอาเฉพาะหน้า windows และแบบเต็มหน้าจอ Snipping ยังมีเครื่องมือเพิ่มเติมในการวาดข้อความลงในภาพ การไฮไลท์ข้อความในภาพ หลังจากนั้นก็เชฟเก็บภาพลงในตำแหน่งตามต้องการ

ใช้โปรแกรม Snipping Tool

ใช้โปรแกรม Snipping Tool