วิธีสร้าง DNS Server โดยใช้ bind9 ผ่าน Webmin ใน ubuntu 15.10

By | กุมภาพันธ์ 21, 2016

install-DNS-SERVER-by-Webmin

วิธีสร้าง DNS Server ใช้ bind9 ผ่าน Webmin ใน ubuntu 15.10

bind9 เป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง DNS Server ในระบบ Linux เราสามารถติดตั้งและใช้งานมันง่ายๆ ผ่าน web browser ด้วย Webmin โดยจะมาดูวิธีการขั้นตอนการติดตั้งใช้งานกันตามนี้ครับ

1.เปิด web browser ขึ้นมา ป้อนที่อยู่ IP Address ของ Server แล้วทำการ Login เข้าสู่ระบบ

หน้าสำหรับ Login เข้า webmin

2.คลิกไปที่เมนูด้านซ้ายมือ Other แล้วคลิกที่ Command Shell จากนั้นพิมพ์คำสั่ง apt-get install bind9 ลงในช่องคำสั่งแล้วกดที่ปุ่ม Execute commend เพื่อรันคำสั่ง

command-shell

 

3.รอจนกระทั่งการติดตั้งเสร็จสิ้น แล้วกดที่ Refresh Modules

Install-complete

 

4.คลิก Server และคลิกที่ BIND DNS Server ก็จะพบกับรายการต่างๆ สำหรับเข้าไปกำหนดค่าการใช้งาน

bind9-webmin

หลังจากที่เราได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทีนี้เราจะมาทำงานสร้างโดเมนขึ้นมาใหม่ใน DNS Server

1.ทำการคลิกเข้าไปที่ Create master zone

create-master-zone

2.กำหนดค่า

  • ช่อง Domain Name/Network ใส่ค่า Domain ที่ต้องการ จากตัวอย่างเป็นการสร้าง Domain ที่เป็น local เพื่อใช้ภายในหน่วยงาน แต่ถ้าใช้เป็นโดเมนจริงก็ให้นำ Domain ที่เราได้ขอจดทะเบียนไว้แล้ว มาใส่แทน
  • ช่อง Master server ใส่ค่า DNS หลักของเรา ซึ่งในตัวอย่างเราใช้ Server ที่เรากำลำติดตั้งอยู่นี้เป็น DNS หลักภายในหน่วยงาน  แต่ถ้าใช้เป็นโดเมนจริง เราต้องนำ Name Server ของผู้ให้บริการที่เราไปจดโดเมนด้วยมาใส่แทน
  • ช่อง Email address ให้ใส่อีเมลของผู้ดูแลเข้าไปครับ
  • ค่าช่องอื่นปล่อยไว้ตามเดิมตามค่า default
  • จากนั้นกดที่ปุ่ม Create

 

create-master-zone-parameter

 

3.สร้าง Address Name

หลังจากที่เราสร้างโดเมนแล้ว ต่อมาเราก็จะมากำหนดชื่อหรือ address name ให้กับ host ในแต่ละตัวกันครับ โดยการคลิกเข้าไปที่ Address ซึ่ง address name แรกที่เราจะสร้างเป็น host ที่ให้บริการ web server ซึ่งในที่นี้เราใช้ server ตัวเดียวกันนี้ทำงานเป็น web server ด้วย  (สำหรับใช้ server ตัวอื่นก็ให้ระบุ IP Address ของ server ตัวนั้นเข้าไปครับ)

 

add-address

 

3.1) Address name สำหรับ web server ตัวแรก ตรงช่อง Name ให้ใส่ค่าว่างลงไปก่อนครับ เผื่อกรณีคนเข้าเว็บเขาไม่พิมพ์ www นำหน้าก็จะเข้าเว็บเราได้เช่นกัน และตรงช่อง Address ก็ใส่ IP ของ server ลงไป

 

 

 

add-hostname

 

3.2) ต่อมาสร้าง Address name สำหรับเว็บไชร์ตรงช่อง Name ก็ใส่ www เข้าไป และช่อง Address ก็ให้ใส่ IP ของ Server

add-www

3.3) ต่อมาเราจะสร้าง Address name ไว้สำหรับเมล์ Mail Server ครับ ซึ่งในตัวอย่างนี้ mail server จะเป็นคนละเครื่องกับ web server นี้ ซึ่งก็จะใส่ IP Address ของเครื่องนั้นลงไปในช่อง Address

add-hostname-mail

 

3.4) สำหรับการสร้าง Mail Server นั้น สิ่งหนึ่งที่เราต้องระบุลงใน DNS Server ก็คือ MX Record ซึ่งเราจะสร้างโดยการเข้าไป Mail Server ตามรูปด้านล่าง

add-mail

 

จากนั้น ตรงช่อง Name ให้ใส่ชื่อโดเมนของเรา(อย่าลืมใส่จุด ต่อท้ายด้วยครับ) ช่อง Mail Server ให้ใส่ Address Name ของ mail server ของเรา และช่อง Priority ให้ใส่เลข 10 ครับ เสร็จแล้วกดปุ่ม Create ได้เลย

add-mx-reccord

เราสามารถเข้าไปดูค่าที่เราสร้างผ่านมาทั้งหมด โดยการคลิกเข้าไปที่ Edit Records File แล้วเราสามารถเพิ่มหรือแก้ไขค่าเข้าไปที่ตรงนี้ได้เลยเช่นกัน แต่ให้ระวังเรื่องรูปแบบของ Record แต่ละบรรทัดที่ใส่เข้าไป และหลังจากแก้ไขเสร็จก็ให้กดปุ่ม save

edit-records-file

edit-record

 

สุดท้ายเมื่อทุกอย่างเสร็จเรีบยร้อยหมดแล้วให้เราคลิกไปที่ Apply Configuration จากนั้นกด Stop BIND แล้วกด Start BIND อีกครั้งเพื่อเป็นการ Restart DNS Server ครับ

restart-BIND9

 

และทั้งหมดก็เป็นวิธีการสร้าง DNS Server ขึ้นมาใช้งานได้แล้ว เราสามารถที่จะเพิ่ม Address Name เข้าไปใน Domain อีกได้ไม่จำกัด หรือสามารถที่จะสร้าง Domain Name ใหม่เพิ่มเข้าไปอีกได้เช่นกัน.