วิธีตรวจสอบ wi-fi มีใครเชื่อมต่ออยู่ด้วย Fing Network Tools

By | พฤศจิกายน 14, 2015

วิธีตรวจสอบ wi-fi มีใครเชื่อมต่ออยู่ด้วย Fing Network Tools

ไม่ว่าจะเป็น wi-fi ที่บ้านหรือที่ทำงานเราก็ดี บางทีเราไม่รู้เลยว่าขณะนี้มีใครเชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายบ้าง หรือมีใครแอบเข้ามาขโมยใช้งานด้วยหรือปล่าว  ซึ่งเป็นเรื่องอยากมากเลยที่เราจะรู้ได้ แต่ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีง่ายๆ ในการตรวจสอบโดยใช้สมาร์ทโฟนของเราเอง ตรวจสอบเครือข่าย wi-fi ของเราเอง โดยการติดตั้ง Application ที่มีชื่อว่า Fing  Network Tools

Fing Network Tools

 

Fing Network Tools

เป็นเครื่องมือช่วยค้นหาอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่ออยู่ในระบบเครือข่ายทั้ง Wi-Fi และ LAN ได้ในเวลาที่รวดเร็ว Fing ยังใช้ตรวจสอบระบบ Network ได้อีกหลายอย่าง เช่นการตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่าย ping  การตรวจเส้นทางเครือข่าย Traceroute, ใช้ค้นหา port scan, DNS Lookup และอื่นๆอีกมาก แต่บทความนี้เราจะพูดถึงเฉพาะใช้ในการตรวจสอบว่ามีใครเชื่อมต่ออยู่ใน wi-fi network ของเราบ้าง

สามารถดาวน์โหลด Fing  Network Tools ได้ที่ play store หรือ app store

For Android
Download: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.overlook.android.fing

For iPhone and iPad
Download: https://itunes.apple.com/app/fing-network-scanner/id430921107

หลังติดตั้ง Application และเปิดขึ้นมา

วิธีใช้ Fing Network Tool

เมื่อเรากดที่ปุ่มสแกนโปรแกรมจะทำการค้นหาและสแกนเครือข่าย wi-fi ตัวปัจจุบันที่เราเชื่อมต่ออยู่

1.กดที่ปุ่ม scan network เราจะได้รายการแสดงอุปกรณ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่ออยู่ในเครื่อข่ายของเรา  โดยแสดงรายละเอียดไล่เลียงลงมา

  1. ตัวอุปกรณ์ Router wi-fi ของเราตัวที่เราเชื่อมต่ออยู่

3.รายการอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายเราทั้งหมดไล่เลียงลงมาเรื่อยๆ โดยเลขด้านซ้ายมือบอกถึง IP Address และ MAC Address ทางขวาบอกชื่ออุปกรณ์และยี้ห้ออุปกรณ์

4.สังเกตว่าตัวหนังสือจะมีสีเทาไม่เป็นสีเหลือง บอกถึงว่าอุปกรณ์ตัวนี้เคยเชื่อมต่อแต่ขณะนี้ไม่ได้เชื่อมต่ออยู่หรือไม่ได้เปิดใช้งาน

หลังจากนั้นก็ทำการเช็คดูว่าอุปกรณ์ไหนเป็นของใคร เรายังสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดลึกเข้าไปข้างในได้อีก โดยการแตะที่รายการอุปกรณ์ที่แสดงในแต่ละตัว

วิธีใช้ Fing Network Tool

นี้ก็เป็น วิธีง่ายๆในการตรวจสอบ wi-fi ของเรา ว่ามีใครเชื่อมต่ออยู่บ้าง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น